Lunes, Setyembre 2, 2024

Edgar Jopson

EDGAR JOPSON
(Setyembre 1, 1948 - Setyembre 21, 1982)

matanda si Dad ng pitong taon kay Edjop
trese anyos ako nang mapatay si Edjop
pareho kaming taga-Sampaloc, Maynila
napakabata ko noong siya'y mawala
anang ulat, siya'y binaril nang tumugis
ang kasama niya'y nakawalang mabilis

bata pa lang ay alam ko na iyang Jopson
di si Edjop, kundi groserya nila noon
minsan, sa Jopson supermarket sa Bustillos
kami ni ama namimili pagkatapos
naming magtungo sa simbahan ng Loreto
panahong nasa elementarya pa ako

tulad ni Edjop, ako'y naging aktibista
na animo'y sumusunod sa yapak niya
gawain ko'y magsulat, bumanat, magmulat
makauring prinsipyo'y ikalat sa lahat

Edgar Jopson, taaskamaong pagpupugay
dapat pangarap nati'y maipagtagumpay
asam na lipunang makatao'y matayo
at sa ipinaglalaban ay di susuko

- gregoriovbituinjr.
09.02.2024

* ang litrato ay selfie ng makatang gala sa loob ng Bantayog ng mga Bayani, ilang taon na ang nakararaan

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento